Chia sẻ chủ đề mô hình kinh doanh – Business Model của chương trình Quản trị Chiến lược tại SSBM
Bạn đã thật sự biết như thế nào là “Một mô hình kinh doanh – Business Model” hiệu quả chưa? Và Cách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả????
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau bây giờ không cạnh tranh quá nhiều trên sản phẩm, trên giá, trên truyền thông…mà trên “Mô hình kinh doanh- Business Model”. Như vậy, như thế nào là một mô hình kinh doanh hiệu quả và cách thẩm định, xây dựng mô hình kinh doanh như thế nào? Nếu bạn muốn biết, hãy đọc hết bài viết bên dưới:
1. Ba bước quan trọng khi thực hiện một mô hình kinh doanh
a. Bước 1: Chúng ta sẽ có cơ hội thoả mãn về một nhu cầu cụ thể nào của khách hàng (Chứ không phải là suy nghĩ về mô hình kinh doanh nào mà chúng ta sẽ triển khai). Đây chính là điều mà chúng ta hay thường làm ngược, chúng ta thường hay suy nghĩ đầu tiên là: để đạt được mục tiêu của năm thì chúng ta cần triển khai mô hình kinh doanh nào ?? Thay vì nghĩ đến mô hình kinh doanh, thì chúng ta nên nghĩ ngay đến việc: chúng ta và công ty đang và sẽ có cơ hội thoả mãn về một nhu cầu cụ thể nào của khách hàng?? Hãy nhớ, kinh doanh chính là thoả mãn, giải quyết một nhu cầu, một vấn đề, một vấn nạn, một khó khăn của khách hàng. Khi chúng ta định vị được việc này rõ ràng, thì mới đi xây dựng mô hình kinh doanh để giải quyết nhu cầu cụ thể, vấn đề cụ thể của họ.
b. Bước 2: Xây dựng một kế hoạch chi tiết trình bày cách thức mà công ty sẽ đáp ứng nhu cầu đó. Kế hoạch phải có đầy đủ 4 yếu tố : Đề xuất giá trị cho khách hàng (CVP- Customer Value Proposition ) + Công thức lợi nhuận + Nguồn lực chính + Quy trình chính .
c. Bước 3: So sánh mô hình đó với mô hình hiện tại để xem công ty phải thay đổi như thế nào để nắm bắt cơ hội như thế nào
2. Từ ba bước đầu tiên này, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai bước hai (xây dựng một kế hoạch chi tiết và trình bày cách thức mà chúng ta và công ty sẽ giải quyết nhu cầu cụ thể đó. Trong kế hoạch chi tiết phải đầy đủ bốn yêu cầu
a. Yếu tố 1: Đề xuất giá trị khách hàng (CVP: Customer Value Propositon). Customer value proposition là tổng giá trị mà nhà cung cấp hứa hẹn với khách hàng sẽ nhận được để đổi lấy khoản thanh toán liên quan của khách hàng. Tập trung vào việc đề xuất giải pháp giúp khách hàng thực hiện một “công việc” cụ thể mà các dịch vụ thay thế không thể .
Một công ty, một giải pháp thành công là đã tìm ra cách tạo ra giá trị cho khách hàng- tức là giúp khách hàng hoàn thành một “công việc” quan trọng của họ ( giải quyết vấn nạn của họ, giải quyết vấn đề, giải quyết khó khăn của họ).
b. Yếu tố 2: Xây dựng công thức lợi nhuận: Công thức lợi nhuận là kế hoạch chi tiết xác định cách thức công ty, giải pháp tạo ra giá trị trong khi cung cấp giá trị cho khách hàng, bao gồm:
1. Mô hình doanh thu: Giá * Số lượng.
2 . Cơ cấu chi phí: chi phí trực tiếp; chi phí gián tiếp; chi phí dành cho các nguồn lực chính cần thiết cho mô hình kinh doanh.
3 . Mô hình lợi nhuận mong muốn = Doanh thu- chi phí.
4 . Tốc độ tài nguyên: tốc độ cần luân chuyển hàng tồn kho, tài sản cố định và các tài sản khác. Cần sử dụng nguồn tài nguyên như thế nào để hỗ trợ khối lượng dự kiến và đạt được lợi nhuận dự kiến
c. Yếu tố 3: Xây dựng nguồn lực chính: Các nguồn lực chính là các tài sản như con người, công nghệ, sản phẩm, cơ sở vật chất, thiết bị, kênh phân phối và thương hiệu cần thiết để cung cấp đề xuất giá trị cho khách hàng mục tiêu. Tập trung vào các yếu tố chính tạo ra giá trị cho khách hàng và công ty, cũng như các yếu tố đó phải tương tác với nhau một cách đồng bộ và hiệu quả .
d. Yếu tố 4: Xây dựng quy trình chính
1. Xây dựng các quy trình trong và ngoài có liên quan và thúc đẩy việc tạo ra giá trị cho khách hàng.
2. Cải tiến các quy trình đã lỗi thời, không còn phù hợp.
3 . Số hoá và nâng cấp các quy trình bằng công nghệ thông tin.
4. Tạo ra tính tuân thủ về các quy trình cho các thành viên trong công ty.
Một buổi chiều thứ bảy tuyệt vời, khi Thầy Lê Như Hiếu – Cố vấn môn học quản trị chiến lược – tiếp tục được chia sẻ với các Chủ doanh nghiệp, các CEO, những nhà quản trị doanh nghiệp của chương trình Global MBA – trường SSBM Thuỵ Sỹ. Cả Thầy và trò lại cùng nhau phân tích, nói về chiến lược, quản trị và vận hành chiến lươc. Ngoài việc chia sẻ để các anh, chị học viên làm Final Assignment cuối khoá thì điều quan trọng là các học viên sẽ vận dụng chiến lược một cách đúng đắn, hiệu quả và doanh nghiệp của mình để tạo sự thành công.
Cảm ơn sự tập trung và nhiệt tình học tập của lớp! Hẹn gặp lại các anh, chị học viên vào các buổi học kế tiếp!
Một số hình ảnh hoạt động của lớp học:






_HRTC_