Hình ảnh hoạt động

19/04/2024

[2406] Mở đầu năm 2024 chuỗi chương trình Phát triển Kỹ năng Giao tiếp và Xây dựng mối quan hệ tại Chi nhánh Vietinbank Lâm Đồng

“Nói” là bản năng- “Nghe” là bản lĩnh.
Giao tiếp là một hoạt động gắn chặt trong công việc, cuộc sống của chúng ta. Trong giao tiếp có 2 phần: phần giao (những gì mình nói) và phần tiếp (những gì mình nghe, nhận), mặc dù cả hai phạm trù này đều rất quan trọng và bản thân chúng ta phải rèn luyện cả hai kỹ năng này. Nhưng hãy nhớ: “nói” là bản năng và “nghe” là bản lĩnh và người thành công phải là người dùng bản linh thắng bản năng, dùng bản lĩnh để dẫn dắt bản năng. Điều này có nghĩa là học nghe sẽ khó hơn học nói rất nhiều lần (Người xưa đã nói: học nghe học 1 năm và học nói học 1 đời). Vậy tại sao việc học “lắng nghe” lại khó như vậy, nếu bạn muốn biết thì hãy đọc hết bài viết này:
1. Nghe từ “lỗ tay” > “trí não” để suy nghĩ > “trái tim” để cảm nhận > “lời nói” phản hồi lại.
Ah, Ông, Bà xưa đã từng dạy “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, có nghĩa là khi thông tin vào lỗ tai bạn, thì bạn phải tiếp tục đưa thông tin lên não để suy nghĩ, để phân tích, sau đó bạn phải đưa thông từ não xuống tim để cảm nhận xem việc mình sắp nói ra có làm cho người đối diện bị ảnh hưởng hay không? Nên nói điều gì và không nên nói điều gì? Và cuối cùng thông tin mới được đưa lên miệng để thốt ra (chứ không phải như hiện nay rất nhiều bạn vừa nghe xong là bật lai ngay, phản ứng ngay mà chưa kịp xử lý thông tin trên não và trong tim).
2. Nghe là sự hoạt động của bộ Nhĩ nhưng đó lại là sự chi phối của bộ Tâm.
Không phải tự nhiên chúng ta sẽ thích nghe những chuyện tốt đẹp hay xấu xa đâu? Không phải tự nhiên chúng ta lại có xu hướng nghe những điều thị phi hay không đâu? Mà tất cả đều do sự dẫn dắt của bộ “Tâm”. Như vậy, muốn có được sự lắng nghe đồng cảm, thấu hiểu thì phải thay đổi từ “ Tâm”, khi bạn đã khởi tâm yêu thương, tâm chân thành, tâm đồng cảm, bỏ đi tâm tham, tâm sân, tâm si…thì bạn mới có được sự lắng nghe hiệu quả.
3. Có “lắng” được thì mới “Nghe” tốt.
Khi bạn chưa “lắng” lại được, bạn còn “quá nhoi”, quá bị cuốn theo những định kiến, quá bị cuốn theo sự vô minh, quá bị cuốn theo sự áp đặt, quá bị cuốn theo sự sân, si thì chưa thể nào nghe tốt. Việc “lắng” lại chính là quán chiếu về Tâm để có sự an bình, có được đồng cảm, biết dùng trí não để phân tích dữ liệu (chứ không để cho cảm xúc dẫn dắt quá nhiều) sẽ giúp bạn có được sự lắng nghe tuyệt vời hơn.
4. Cấp độ cao nhất của lắng nghe đó là “tha thứ”
Đây chính là lý do tại sao người xa đã dạy: học nghe học một đời. Có người khi nghe sẽ đồng cảm, thấu hiểu nhưng việc tha thứ thì lại khó và không thể. Tha thứ không phải là bạn đang giúp chọ họ, mà tha thứ chính là bạn đang giúp cho bản thân mình, khi bạn tha thứ chính là bạn đã trút bỏ được sự oán giận, trút bỏ được sân hận, trút bỏ được sự thù ghét và bạn sẽ giúp cho thân bạn khoẻ hơn, tâm bạn an hơn và trí bạn sáng hơn.
Như vậy, bạn đã hiểu “lắng nghe” khó đến dường nào rồi phải không và bạn cũng đã hiểu được tại sao tôi lại nhấn mạnh: nói là bản năng và nghe là bản lĩnh, bạn muốn thành công thì phải dùng bản lĩnh dẫn dắt bản năng.
Năm 2024, công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo nguồn Nhân lực LNH rất vui và hạnh phúc lại được tiếp tục đồng hành cùng Trường Đào tạo Vietinbank tổ chức chuỗi chương trình đào tạo “Phát triển kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ hiệu quả“, mở đầu là tại chi nhánh Vietinbank Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt mộng mơ với sự tham gia của 100 lãnh đạo, quản lý, chuyên viên của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Lâm Đồng. Cả “Thầy và Trò” đã cùng nhau chia sẻ giá trị, cùng nhau trao đổi tri thức, cùng nhau rèn luyện kỹ năng để giúp cho bản thân và chi nhánh.
Rất cảm ơn trường đào tạo ngân hàng Vietinbank, cảm ơn Mr Mạnh (phụ trách đào tạo của trường). Rất cảm ơn chị Dung (GD chi nhánh); cảm ơn các anh, chị trong ban lãnh đạo chi nhánh; cảm ơn anh Quang (TP HCNS) cùng hơn 100 quản lý, chuyên viên của Vietinbank chi nhánh Lâm Đồng đã thương yêu, tin tưởng để mời Giảng viên của HRTC – Thầy Lê Như Hiếu về chia sẻ và trân quý những giá trị tri thức đã chia sẻ với nhau.
Một số hình ảnh hoạt động của lớp học:
Thư giãn giữa giờ:
Kỷ niệm cùng lớp:
Chân thành cảm ơn Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn Nhân Lực Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Lâm Đồng cùng các anh chị học viên đã tiếp tục tin tưởng và tạo điều kiện để HRTC được tiếp tục chia sẻ và đào tạo cho nguồn nhân lực của Vietinbank, yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp trong nước.

___HRTC__